தமிழ்நாட்டில் ஸ்மார்ட் ரேஷன் கார்டை எவ்வாறு பெறுவது?
Quick Links
Name of the Service | Smart Ration Card in Tamil Nadu |
Department | Civil Supplies and Consumer Protection Department |
Beneficiaries | Citizens of Tamil Nadu |
Online Application Link | Click Here |
Application Type | Online/Offline |
FAQs | Click Here |
சாதாரண ரேஷன் கார்டை மாற்ற ஸ்மார்ட் ரேஷன் கார்டு தமிழகத்தில் வழங்கப்பட்டது. ஸ்மார்ட் கார்டுகள் ஏடிஎம் அட்டை போல வடிவமைக்கப்பட்ட ரேஷன் கையேடுகளின் டிஜிட்டல் பதிப்பாகும்.
தமிழ்நாட்டிலுள்ள குடும்பங்களுக்கு அவர்களின் தேவைகள் மற்றும் விருப்பங்களின் அடிப்படையில் குடும்ப அட்டைகளின் வகையைத் தேர்ந்தெடுப்பதற்கான விருப்பம் வழங்கப்படுகிறது, மேலும் வருமான அடிப்படையிலான ரேஷன் கார்டுகள் இல்லை. குடும்ப அட்டைகள் மற்றும் பொருட்களின் வகைகள் பின்வருமாறு அட்டவணைப்படுத்தப்பட்டுள்ளன.
Tab,e
தேவையான ஆவணங்கள்
பழைய பி.டி.எஸ் புத்தகத்தின் புகைப்பட நகல், குடும்பத் தலைவரின் ஒரு புகைப்படம் மற்றும் வசித்ததற்கான ஆதாரம் உங்களுக்குத் தேவைப்படும்.
வசித்ததற்கான ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்ட சான்றுகள் பின்வருமாறு; பி.டி.எஸ் கார்டுக்கு விண்ணப்பிக்க விரும்பும் ஒருவர் கீழே பட்டியலிடப்பட்டுள்ள ஆவணங்களிலிருந்து எவரையும் தேர்ந்தெடுக்கலாம்:
-
ஆதார் அட்டை
-
கடவுச்சீட்டு
-
சொத்து வரி, சொந்த வீட்டின் விஷயத்தில்
-
வாடகை ஒப்பந்தம், குத்தகைதாரர்களுக்கு
-
சேரி அனுமதி வாரியம் ஒதுக்கீடு உத்தரவு
-
தொலைபேசி பில்
-
வங்கி பாஸ் புத்தகத்தின் முதல் பக்கம்
-
தொலைபேசி பில்
-
எரிவாயு நுகர்வோர் பில்
-
மின் ரசீது
-
வாக்காளர் அடையாள அட்டை
ஆன்லைனில் விண்ணப்பிக்க
ஸ்மார்ட் ரேஷன் கார்டுக்கு விண்ணப்பிக்க நீங்கள் தமிழ்நாடு பொது விநியோக அமைப்பு வலைத்தளத்தை அணுக வேண்டும். இந்த வலைத்தளத்தைப் பயன்படுத்துவதன் சில நன்மைகள் பின்வருமாறு.
-
உங்கள் ரேஷன் கார்டு விவரங்களைக் காண்க
-
உங்கள் குடும்ப உறுப்பினர்களின் விவரங்களைக் காண்க
-
உங்கள் முகவரியைக் காண்க
-
உங்கள் குடும்ப உறுப்பினர்களின் ஆதார் எண்களைக் காண்க
-
உங்கள் குறைகளைக் காண்க, புதிய குறைகளை எழுப்புங்கள்
-
உங்கள் கருத்துகளைக் காண்க, புதிய கருத்தை வழங்கவும்
-
உங்கள் ரேஷன் கார்டுகளில் மாற்றங்களுக்கு ஆன்லைனில் விண்ணப்பிக்கவும்
-
உங்கள் உரிமை மற்றும் பரிவர்த்தனை விவரங்களைக் காண்க
தமிழ்நாட்டில் ஸ்மார்ட் ரேஷன் கார்டுக்கு ஆன்லைனில் விண்ணப்பிக்க பின்வரும் படிகளைப் பின்பற்றவும்.
-
தமிழ்நாடு பொது விநியோக அமைப்பு வலைத்தளத்தைப் பார்வையிடவும்
-
"ஸ்மார்ட் கார்டு பயன்பாடு" என்பதைக் கிளிக் செய்க
-
உங்கள் குடும்பத் தலைவர் மற்றும் முகவரி பற்றிய விவரங்களை உள்ளிடவும்.
-
குடும்ப உறுப்பினர் மற்றும் அட்டை வகை விவரங்களை உள்ளிடவும்.
-
உங்கள் புகைப்படத்தை பதிவேற்றவும். இந்த வடிவம் 10 KB அளவிற்குக் கீழ் png, gif, jpeg, jpg கோப்புகளில் இருக்கலாம்.
-
வதிவிட சான்று பதிவேற்றவும்.
-
Submit என்பதைக் கிளிக் செய்க
-
சமர்ப்பித்ததும், நீங்கள் குறிப்பு எண்ணைப் பெறுவீர்கள். இந்த குறிப்பு எண்ணைப் பயன்படுத்தி பயன்பாட்டின் நிலையை நீங்கள் கண்காணிக்கலாம்
ஈசவாய் மையம் மூலம் விண்ணப்பிக்கவும்
அருகிலுள்ள ஈசவாய் மையம் மூலமாகவும் ஸ்மார்ட் ரேஷன் கார்டுக்கு விண்ணப்பிக்கலாம். அதைச் செய்ய பின்வரும் படிகளைப் பின்பற்றவும்.
-
அருகிலுள்ள ஈசவாய் மையத்தைப் பார்வையிடவும்.
-
தேவையான ஆவணங்களை சமர்ப்பிக்கவும்.
-
தேவையான கட்டணத்தை செலுத்துங்கள். (புதிய அட்டைக்கு விண்ணப்பிக்க 60 ரூபாய் சேவை கட்டணம், புதிய அட்டை அச்சிடுவதற்கு 60 ரூபாய் சேவை கட்டணம்)
பயன்பாட்டின் கண்காணிப்பு நிலை
தமிழ்நாட்டில் ஸ்மார்ட் ரேஷன் கார்டின் நிலையைக் கண்டறிய பின்வரும் படிகளைப் பின்பற்றவும்.
-
தமிழ்நாடு பொது விநியோக முறை ஐப் பார்வையிடவும்.
-
"ஸ்மார்ட் கார்டு பயன்பாட்டு நிலை" என்பதைக் கிளிக் செய்க.
-
உங்கள் ஸ்மார்ட் ரேஷன் கார்டின் நிலையைக் கண்டறிய குறிப்பு எண்ணை உள்ளிடவும்.
-
உங்கள் ஸ்மார்ட் ரேஷன் கார்டின் நிலையைக் கண்டறிய "சமர்ப்பி" என்பதைக் கிளிக் செய்க.
நேரம் தேவை
விண்ணப்பித்த நாளிலிருந்து உங்கள் அருகிலுள்ள பி.டி.எஸ் கடையை அடைய 65 நாட்கள் ஆகும், இது எஸ்எம்எஸ் மூலம் பதிவு செய்யப்பட்ட மொபைல் எண்ணுக்கு தெரிவிக்கப்படும். நீங்கள் அதை உங்கள் அருகிலுள்ள ESevai மையங்களிலிருந்து சேகரிக்கலாம்.
இருப்பினும், நீங்கள் மாற்றங்கள் / திருத்தங்களுக்காக விண்ணப்பித்திருந்தால், உங்கள் தாலுகா அலுவலகத்தின் அதிகாரி ஒப்புதல் அளித்தவுடன் அட்டையை ESevai மையத்திலிருந்து சேகரிக்கலாம்.
ஸ்மார்ட் கார்டில் திருத்தங்கள்
தமிழ்நாடு பி.டி.எஸ் ஸ்மார்ட் கார்டில் பின்வரும் திருத்தங்களைச் செய்யலாம்.
-
குடும்பத் தலை விவரங்களைச் சேர்க்கவும் / புதுப்பிக்கவும்
-
குடும்ப உறுப்பினர் விவரங்களைச் சேர்க்கவும் / நீக்கவும் / புதுப்பிக்கவும்
-
முகவரியை மாற்றுக
தமிழ்நாடு ஸ்மார்ட் கார்டில் மாற்றங்களைச் செய்ய பின்வரும் படிகளைப் பின்பற்றவும்.
-
தமிழ்நாடு பி.டி.எஸ் வலைத்தளத்திற்கு செல்லுங்கள்.
-
"குடிமகன் உள்நுழைவு" என்பதைக் கிளிக் செய்க.
-
உங்கள் ரேஷன் கார்டில் பதிவுசெய்யப்பட்ட உங்கள் 10 இலக்க மொபைல் எண்ணை உள்ளிடவும். நீங்கள் ஏற்கனவே பதிவுசெய்த பயனராக இருக்கிறீர்கள், உங்கள் மொபைல் எண் ஏற்கனவே பி.டி.எஸ் சிஸ்டத்தில் பதிவுசெய்யப்பட்டிருந்தால், கீழேயுள்ள ஏதேனும் முறைகள் மூலம்:
-
கடைக்காரர் தனது கார்டை தனது பாயிண்ட் ஆப் சேல் சாதனம் மூலம் பதிவு செய்தார்
-
எங்கள் பொது மொபைல் பயன்பாடு மூலம் பதிவு செய்துள்ளீர்கள்
-
இந்த பொது போர்டல் விண்ணப்பத்தின் மூலம் பதிவு செய்துள்ளீர்கள்
-
நீங்கள் கேப்ட்சா புலத்திற்கு அனுப்பப்படுவீர்கள். "சமர்ப்பி" என்பதைக் கிளிக் செய்க. கேப்ட்சாவை சரிபார்த்த பிறகு, உடனடியாக ஒன் டைம் கடவுச்சொல்லைப் பெறுவீர்கள். OTP ஐ சமர்ப்பித்து வலைத்தளத்திற்கு உள்நுழைக.
-
தேவையான திருத்தங்களைச் செய்ய இடது பக்கத்தில் உள்ள "ஸ்மார்ட் கார்டு விவரங்கள் திருத்து" என்பதைக் கிளிக் செய்க.
-
தேவையான மாற்றங்களைச் செய்ய "திருத்து" என்பதைக் கிளிக் செய்க.
-
தேவைப்பட்டால், ஸ்கேன் செய்யப்பட்ட ஆவணங்களின் நகலைப் பதிவேற்றவும்.
-
எல்லா மாற்றங்களும் முடிந்ததும் "ஒப்புதலுக்கான சமர்ப்பி" என்பதைக் கிளிக் செய்க.
திருத்தம் கோரிக்கையின் நிலை கண்காணிப்பு
தமிழ்நாட்டில் ஸ்மார்ட் ரேஷன் கார்டில் திருத்தங்களின் நிலையை அறிய பின்வரும் படிகளைப் பின்பற்றவும்.
-
தமிழ்நாடு பொது விநியோக முறை ஐப் பார்வையிடவும்.
-
"கோரிக்கையின் நிலை" என்பதைக் கிளிக் செய்க.
-
குறிப்பு எண்ணை உள்ளிடவும்.
-
உங்கள் ஸ்மார்ட் ரேஷன் கார்டின் நிலையைக் கண்டறிய "சமர்ப்பி" என்பதைக் கிளிக் செய்க.
தொலைந்த ஸ்மார்ட் கார்டு
ஸ்மார்ட் கார்டுகளை இழந்த குடிமக்கள் அதை அருகிலுள்ள ஈசவாய் மையத்தில் ரூ .30 செலவில் மாற்றலாம். அட்டை வைத்திருப்பவர் பதிவுசெய்த மொபைல் எண்ணை வழங்க வேண்டும், அதற்கு OTP அனுப்பப்படும். கடவுச்சொல்லைப் பயன்படுத்தி, புதிய ஸ்மார்ட் கார்டு உருவாக்கப்படும்.
ஸ்மார்ட் கார்டை ஆதார் உடன் இணைக்கவும்
பயனர் குடும்பத் தலைவரின் புகைப்படம், ஸ்மார்ட் கார்டின் புகைப்பட நகல் மற்றும் குடும்ப உறுப்பினர்கள் அனைவரின் ஆதார் அட்டைகளையும் ரேஷன் அலுவலகத்திற்கு எடுத்து எசேவாய் மையத்தில் சமர்ப்பிக்க வேண்டும். ஆவணங்களை சமர்ப்பிப்பது எஸ்எம்எஸ் அல்லது மின்னஞ்சல் வழியாக ஒப்புக்கொள்ளப்படும். இணைக்கும் செயல்முறை வெற்றிகரமாக முடிந்ததும், பயனருக்கு மீண்டும் ஒரு எஸ்எம்எஸ் மூலம் அறிவிக்கப்படும்.
புகார் பதிவு
உங்கள் புகார்களை தமிழ்நாடு பொது விநியோக அமைப்பு வலைத்தளத்திலும் பதிவு செய்யலாம்
-
தமிழ்நாடு பொது விநியோக அமைப்பு வலைத்தளத்தைப் பார்வையிடவும்.
-
"ஒரு புகாரை பதிவுசெய்க" என்பதைக் கிளிக் செய்க.
-
உங்கள் புகார் குறித்த பெயர், மொபைல் எண், மின்னஞ்சல் மற்றும் விவரங்களை உள்ளிடவும்.
-
உங்கள் புகாரைச் சமர்ப்பிக்க சமர்ப்பி என்பதைக் கிளிக் செய்க.
-
புகார் பதிவுசெய்யப்பட்டதும், நீங்கள் ஒரு "புகார் எண்" பெறுவீர்கள், இதன் மூலம் உங்கள் புகார்களின் நிலையை நீங்கள் அறியலாம்.
புகாரின் நிலையைக் கண்டறிய பின்வரும் படிகளைப் பின்பற்றவும்.
-
தமிழ்நாடு பொது விநியோக அமைப்பு வலைத்தளத்தைப் பார்வையிடவும்.
-
"ஒரு புகாரை பதிவுசெய்க" என்பதைக் கிளிக் செய்க.
-
"புகார் நிலை" என்பதைக் கிளிக் செய்க.
-
உங்கள் புகாரின் நிலையைக் கண்டறிய புகார் எண்ணை உள்ளிடவும்.
உதவி மேசை
உங்கள் எந்தவொரு கேள்விக்கும் கட்டணமில்லா எண் 1967 அல்லது 1800-425-5901 ஐ தொடர்பு கொள்ளலாம்.
FAQs
You can find a list of common Ration Card queries and their answer in the link below.
Ration Card queries and its answers
Tesz is a free-to-use platform for citizens to ask government-related queries. Questions are sent to a community of experts, departments and citizens to answer. You can ask the queries here.
Ask Question